LỜI GIỚI THIỆU
Bạn đọc thân mến!
Hóa học là bộ môn khoa học có khối lượng lớn kiến thức cả về phương diện lí thuyết lẫn thực nghiệm, song lại rất gần gũi, “thân thiện” với đời sống.
Muốn học tốt bộ môn khoa học này đòi hỏi người học phải là người nắm vững lí thuyết, bản chất hiện tượng hoá học, nắm vững các kiến thức cơ bản đã được học để giải quyết một hay nhiều vấn đề mới. Tuy nhiên lí thuyết hoá thường khó nhớ, đặc biệt là các phương trình hoá học. Muốn vậy:
* Điều đầu tiên là phải chú trọng học tốt phần lí thuyết, nắm vững kiến thức cơ bản, tức là không chỉ nhớ được tính chất hoá học của các chất, mà còn phải hiểu bản chất, hiểu tại sao các chất lại có tính chất hoá học như vậy. Ví dụ: NH3 và HNO3 đều là hợp chất của nitơ, nhưng tại sao NH3 lại có tính khử, còn HNO3 lại có tính oxi hoá? Đó là bởi trong NH3, số oxi hoá của N là -3 nhỏ nhất, chỉ có thể tăng lên, nên NH3 có tính khử. Còn trong HNO3, số oxi hóa của N là +5 lớn nhất, nên chỉ có thể giảm xuống, vì vậy HNO3 có tính oxi hoá.
* Bám sát kiến thức trên lớp, chú ý những gì thầy cô giảng trên lớp. Về nhà nên giành thời gian để học lại phần kiến thức này, sau đó tìm hiểu các câu hỏi, bài tập ở cuối mỗi bài và ở sách bài tập để kiến thức “hoạt động”, có như vậy mới giúp ta nhớ lâu. Làm các bài tập lí thuyết trước sau đó mới làm các bài tính toán.
* Biết quan sát, nhận xét, có hứng thú với thí nghiệm hoá học: đó là một phương pháp học rất tốt, hỗ trợ việc học rất hiệu quả (có thể kiếm thêm tư liệu, clip về phản ứng hoá học,…)
* Sử dụng sơ đồ tư duy: Hãy tự tóm tắt lại toàn bộ những gì đã được học bằng một sơ đồ. Sơ đồ này sẽ giúp ta ghi nhớ một cách tổng quát hơn. Điều này giúp ta dễ nhớ hơn so với việc xem sơ đồ người khác (hoặc có thể tham khảo sơ đồ của ai đó để tự làm mới sơ đồ cho mình). Ngoài ra, nên ghi lại ý quan trọng vào quyển sổ riêng, và khi cần ta dễ tìm thấy.
* Có óc quan sát những sự vật, hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày . Chẳng hạn khi ăn muối, đường, mì chính, dầu thức vật,… thì nhẩm lại công thức hoá học của chúng, khi cho chúng vào nước thì quan sát xem hiện tượng như thế nào,… Nhờ vậy ta củng cố trí nhớ môn hoá học rất nhiều.
* Tìm điểm chung, các mối liên quan giữa các bài học, mối liên quan giữa cấu tạo và tính chất, để từ đó cùng lúc ta nhớ kiến thức của nhiều bài. Ví dụ ammoniac và các amin đều có nhóm –NH2 mang tính bazơ, nên chúng đều có phản ứng với axit, với muối,… Hay glixerol và đường glucozơ đều có nhiều nhóm –OH kề nhau, nên đều hoà tan được Cu(OH)2 ở điều kiện thường tạo dung dịch phức đồng có màu xanh lam,…
* Biết ghi nhớ một cách chọn lọc, logic, tránh học vẹt.
* Biết kết hợp với các môn học khác: đặc biệt là các môn Toán, Lí , Sinh.
* Nên học hỏi từ những bạn học giỏi Hoá: đó cũng là một cách để giúp mình học giỏi Hoá. Ngoài ra có thắc mắc gì thì đừng ngần ngại, hãy hỏi thầy, cô và bạn bè, họ sẽ giúp.
* Có hứng thú, say mê với môn học: Phải say mê với môn học thì mới học được, cho dù có đi học thêm nhiều đi chăng nữa mà không có hứng thú học thì kết quả coi như bằng không.
Nhất là thư viện trường, hiện nay tập hợp khá nhiều tài liệu và sách hay về môn Hóa học, bạn có thể đến thư viện nghiên cứu, mượn đọc. Ở đây cũng sẽ giúp bạn học cực tốt môn Hóa!
Mời quý Thầy, Cô và các em học sinh đọc "Thư mục giới thiệu STK môn Hóa học THCS" của Thư viện trường THCS Tân Việt vừa biên soạn để gíup thầy trò trường mình dễ dàng tìm đọc, góp phần yêu cầu chung dạy tốt và học tốt môn Hóa học.
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HÓA HỌC 8
NGUYỄN ĐÌNH CHI. Chuyên đề bồi dưỡng hóa học 8/ Nguyễn Đình Chi, Nguyễn Văn Thoại.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm,2008.- 119tr.;24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00018
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách được trình bày ngắn gọn, hệ thống lại toàn bộ kiến thức hóa học 8 theo trương trình và SGK mới. Cuối mỗi chương có phần câu hỏi và bài tập rất đa dạng về thẻ loại ( tự luận, trắc nghiệm, thí nghiệm, thực tế,…) và rất phong phú về nội dung, nhằm mucjk đích mở rộng và nâng cao kiến thức cho học sinh.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
270 BÀI TẬP HÓA HỌC 8
KHÁNH VINH. Hai trăm bảy mươi nài tập hóa học 8/ Khánh Vinh, Nguyễn Văn Thân.- Công ty in Hưng phú: Tp. Hồ Chí Minh,2005.- 165tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00020
Tóm tắt:
Với nội dung trình bày mạch lạc, dễ hiểu, nhiều bài tập minh họa đa dạng cho từng chương cuốn sách sẽ giúp các em dễ dàng tra cứu và tự rèn luyện kỹ năng hóa học cho mình.
Đồng thời cuốn sách này cũng là tài liệu hỗ trợ cho caccs thầy, cô tham khảo khi giảng dạy bộ môn này.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
HỌC TỐT HÓA HỌC 8
LÊ ĐÌNH NGUYÊN. Học tốt hóa học 8/ Lê Đình Nguyên.- Tiền Giang: Nxb. Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, 2007.-138tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00076
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách được bố trí theo từng bài, từng chương phù hợp với chương trình hóa học 8 gồm:
+ Tóm tắt kiến thức
+ Hướng dẫn giải một số bài tập theo sách giáo khoa
+ Bài tập bổ sung có hướng dẫn giải
+ Ôn tập cuối chương
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN HÓA HỌC 8
NGÔ NGỌC AN. Rèn luyện kỹ năng giải toán hóa học 8/ Ngô Ngọc An, Lê Hoàng Dũng.- Tiền Giang: GD,2003.-151tr.; 20cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00011
Tóm tắt:
Cùng với SGK, cuốn Rèn luyện kỹ năng giải toán hóa học 8 được biên soạn nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của môn học đối với lớp nhập môn này.
Cuốn sách đã:
+ Hệ thống hóa kiến thức SGK
+ Nêu các phương pháo giải toán Hóa học
+ Có các bài tập kèm lời giải mẫu và những bài tập tự giải.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
PHÂN DẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP HÓA HỌC 8
CAO THIÊN AN. Phân dạng và phương pháp giải bài tập hóa học 8/ Cao Thiên An.- Song Nguyên: Đại học Quốc gia Hà Nội,2010.-159tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00016
Tóm tắt:
Nội dung sách được biên soạn theo chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm 6 chương:
+ Chương I: Chất – Nguyên tử - Phân tử
+ Chương II: Phản ứng hóa học
+ Chương III: Mol và tính hóa học
+ Chương VI: Oxi – Không khí
+ Chương V: Dung dịch
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
BỘ ĐỀ HÓA HỌC 9
LÊ THANH HẢI. Bộ đề hóa học 9: Ôn thi vào 10/ Lê Thanh Hải.- Việt Hưng: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010.-223tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00065
Tóm tắt:
Nội dung sách được chia làm 3 phần:
+ Phần 1: Giải đề thi tuyển sinh lớp 10 khu vực Miền Nam.
+ Phần 2: Giải đề thi tuyển sinh lớp 10 khu vực Miền Bắc.
+ Phần 3: Giải đề thi tuyển sinh lớp 10 khu vực Miền Trung.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP KIỂM TRA HÓA HỌC 9
PHẠM TUẤN HÙNG. Câu hỏi và bài tập kiểm tra hóa học 9/ Phạm Tuấn Hùng, Phạm Đình Hiến.- TP. Hồ Chí Minh: GD,2006.-248tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00077
Tóm tắt:
Cuốn sách “Câu hỏi và bài tập kiểm tra hóa học 9” được biên soạn với nhiều nội dung đổi mới:
Sách gồm 3 phần:
+ Phần thứ nhất: Câu hỏi và bài tập kiểm tr hóa học 9.
+ Phần thứ 2: Bài tập tổng hợp
+ Phần thứ 3: Giới thiệu một số đề thi hoạc sinh giỏi lớp 9 và đề thi vào các lớp chuyên hóa.
Nội dung sách bám sát theo chương trình SGK hóa 9.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM HÓA HỌC 9
NGÔ NGỌC AN. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm hóa học 9/ Ngô Ngọc An.-Nam Định: GD,2005.-148tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00051
Tóm tắt:
“Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm hóa học 9” hệ thống các câu hỏi và bài tập theo từng chương, mục trong SGK hóa học 9. Mỗi chương gồm có 3 phần:
+ Phần thứ nhất: Hệ thống hóa kiến thức
+ Phần thứ hai: Câu hỏi và bài tập
+ Phần thứ 3: Đáp số và hướng dẫn giải
Trong mỗi đề mục các bài tập được sắp xếp từ dễ đến khó. Câu hỏi và bài tập nhằm giúp học sinh tự hoàn thiện các kĩ năng phân tích đề, bài tập trắc nghiệm. Cuốn sách còn có thêm 25 bài tập nâng cao.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
HÓA HỌC CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO 9
NGÔ NGỌC AN. Hóa học cơ bản và nâng cao 9/ Ngô Ngọc An.- Tp. Hồ Chí Minh: GD, 2005.-183tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn : TKHH/00048
Tóm tắt:
Sách gồm 4 phần:
+ Phần thứ nhất: Các loại hợp chất vô cơ.
+ Phần thứ 2: Kim loại và phi kim
+ Phần thứ 3: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
+ Phần thứ 4: Hợp chất hữu cơ
Nội dung sách bám sát theo chương trình SGK hóa 9.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
HỌC TỐT HÓA HỌC 9
THÁI QUỲNH NGA. Học tốt hóa học 9/ Thái Quỳnh Nga.- Song Nguyên: Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội,2010.-111tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00043
Tóm tắt:
Cuốn “Học tốt hóa học 9” này được biên soanjtheo chương trình hóa học 9 hiện hành và có nội dung được trình bày như sau:
+ Tóm tắt kiến thức cần nhớ
+ Hướng dẫn giải câu hỏi và bài tập căn bản
Hi vọng rằng cuốn sách này là tài liệu tham khảo tốt nhằm củng cố kiến thức môn hóa học trong quá trình tự ôn tập ở nhà của học sinh.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
ÔN KIẾN THỨC LUYỆN KỸ NĂNG HÓA HỌC 9
NGUYỄN VĂN THOẠI. Ôn kiến thức luyện kĩ năng hóa học 9/ Nguyễn Văn Thoại, Trần Hữu Thắng.- H.: GD, 2012.-191tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00075
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm 3 phần:
+ Phần thứ nhất: Tóm tắt kiến thức cơ bản. Câu hỏi và bài tập.
+ Phần thứ 2: Hướng dẫn trả lời câu hỏi và giải bài tập
+ Phần thứ 3: Giới thiệu một số đề kiểm tra cuối chương.
Hi vọng cuốn sách sẽ giúp ích nhiều cho các em học sinh ôn tập và rèn luyện kĩ năng để chuẩn bị cho kì thi cuối năm và kì thi tuyển vào lớp 10.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
PHÂN DẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI HÓA HỌC 9
CAO THỊ THIÊN AN. Phân dạng và phương pháp giải bài tập hóa học 9/ Cao Thị Thiên An.- Song Nguyên: Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội,2009.-213tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: TKHH/00067
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm 2 phần với 5 chương:
+ Phần thứ nhất : HÓA VÔ CƠ gồm 3 chương:
* Chương 1: Các loại hợp chất vô cơ
* Chương 2: Kim loại
* Chương 3: Phi kim – Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
+ Phần thứ hai: HÓA HỮU CƠ gồm 2 chương
* Chương 4: Hidrocacbon
* Chương 5: Dẫn xuất Hidrocacbon – Polime
|
MỤC LỤC
TT
|
TÊN ẤN PHẨM
|
SỐ ĐKCB
|
SỐ TRANG
|
1
|
LỜI GIỚI THIỆU
|
|
1,2
|
2
|
Chuyên đề bồi dưỡng hóa học 8
|
TKHH/00018
|
3
|
3
|
Hai trăm bảy mươi nài tập hóa học 8
|
TKHH/00020
|
3
|
4
|
Học tốt hóa học 8
|
TKHH/00076
|
4
|
5
|
Rèn luyện kỹ năng giải toán hóa học 8
|
TKHH/00011
|
4
|
6
|
Phân dạng và phương pháp giải bài tập hóa học 8
|
TKHH/00016
|
5
|
7
|
Bộ đề hóa học 9
|
TKHH/00065
|
5
|
8
|
Câu hỏi và bài tập kiểm tra hóa học 9
|
TKHH/00077
|
6
|
9
|
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm hóa học 9
|
TKHH/00051
|
6
|
10
|
Hóa học cơ bản và nâng cao 9
|
TKHH/00048
|
7
|
11
|
Học tốt hóa học 9
|
TKHH/00043
|
7
|
12
|
Ôn kiến thức luyện kĩ năng hóa học 9
|
TKHH/00075
|
8
|
13
|
Phân dạng và phương pháp giải bài tập hóa học 9
|
TKHH/00067
|
8
|
TỔ TRƯỞNG NGƯỜI LẬP
Nguyễn Thị Phương