LỜI GIỚI THIỆU
Địa lí là một trong những môn văn hoá của nhà trường phổ thông nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, hệ thống về Trái Đất – Môi trường sống của con người; về thiên nhiên, con người và các hoạt động của con người trên phạm vi quốc gia, khu vực và thế giới; rèn luyện cho học sinh những kĩ năng chung cũng như những kĩ năng của bộ môn; bước đầu hình thành thế giới quan khoa học, tư tưởng tình cảm đúng đắn và hành vi ứng xử phù hợp với môi trường tự nhiên, xã hội và với yêu cầu của đất nước, với xu thế của thời đại.
Phù hợp với mục tiêu đó, nội dung chương trình Địa lí THCS được cụ thể như sau:
Mục tiêu giáo dục của môn Địa lí nêu trên được cụ thể hoá trong các mặt giáo dục mà học sinh học xong môn Địa lí ở trường THCS cần đạt được như sau:
* Về kiến thức: Học sinh cần biết được:
- Trái Đất, các thành phần tự nhiên của Trái Đất và tác động qua lại giữa chúng; dân cư trên Trái Đất.
- Đặc điểm tự nhiên của các môi trường địa lí; mối quan hệ giữa dân cư, hoạt động sản xuất và môi trường; sự cần thiết phải khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững.
- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội của các châu lục và các khu vực khác nhau trên thế giới.
- Đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội của Việt Nam; những vấn đề đặt ra đối với cả nước nói chung và các vùng, các địa phương nói riêng.
* Về kĩ năng: Chúng ta có thể nhận thấy một cách rất rõ ràng là chương trình sách giáo khoa đã có sự thay đổi rất lớn trong quá trình biên soạn. Nếu như sách giáo khoa cũ được trình bày theo lối thông báo – giải thích – minh họa thì với cách trình bày trong sách giáo khoa mới đã bắt buộc giáo viên phải tổ chức các hoạt động nhận thức cho học sinh, phải khai thác kênh hình, bản đồ, mô hình…để học sinh có thêm kiến thức. Do đó, bên cạnh mục tiêu về mặt kiến thức, thái độ thì đối với môn Địa lí mục tiêu về kĩ năng là vô cùng quan trọng.
Do đó thư viện biên soạn “thư mục giới thiệu STK môn địa lí THCS ", dùng trong trường cấp II ở đây, Thư viện trường cũng chỉ giới thiệu gói gọn trong những cuốn sách cần thiết mà trường ta đang lưu trữ, phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Qua thư mục này Thầy Cô và các em học sinh có dịp thấy trước và dễ dàng lựa chọn hơn.
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
VIỆT NAM HÌNH ẢNH VÀ ẤN TƯỢNG
TRẦN ANH THƠ. Việt Nam hình ảnh và ấn tượng: VietNam – Sights and Sounds/ Trần Anh Thơ.- Ninh Bình: GD, 2003.-263tr.; 20cm.
Số chỉ dẫn: STKD/000402
Tóm tắt:
Sách được trình bày dưới hình thức giao tiếp Hỏi – Đáp Anh – Việt. Đây là một sưu tập về những thông tin hữu hiệu, nhằm mang đến cho bạn đọc một hiểu biết thực tế về bức tranh toàn cảnh về Việt Nam – Sự kiện và số liệu mới nhất trong thời kì đổi mới.
Sách được cấu trúc 17 chủ điểm thực dụng, trình bày giản lược, dễ sử dụng. Phàn phụ lục còn đem đến cho các bạn những điều lí thú.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
ĐỊA LÍ CÁC TỈNH VÀ THÀNH PHỐ VIỆT NAM
LÊ THÔNG. Địa lí các tỉnh và thành phố Việt Nam: Phần 1/ Lê Thông.- Tp. Hồ Chí Minh: GD, 2003.-307tr.; 20cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00001
Tóm tắt:
Bộ sách sẽ lần lượt trình bày địa lí của 61 tỉnh, thành song do khói lượng quá lớn nên phải chia ra làm nhiều tập, mỗi tập ứng dụng với các tỉnh, thành của một vùng lãnh thổ. Nước ta được chia thành 8 vùng, bao gồm Đồng bằng Sông Hồng, Đông Bắc, Tây bắc, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Và Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Phần 1: Các tỉnh và thành phpps Đồng Bằng Sông Hồng được xuất bản năm 2000. các phần tiếp theo sẽ được lần lượt ra đời trong một só năm tới.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG DU LỊCH VIỆT NAM
PHẠM TRUNG LƯƠNG. Tài nguyên và môi trường du lịch Việt Nam/ Phạm Trung Lương(Cb);Đặng Duy Lợi, Vũ Tuấn Cảnh, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Ngọc Khánh.- H.:GD,2000.-219tr.; 21cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00030
Tóm tắt:
Cuốn sách Tài nguyên và môi trường du lịch Việt Nam ra đời với hi vọng được góp phần vào việc nâng cao những hiểu biết về tài nguyên và môi trường du lịch nói chung, về tài nguyên và môi trường du lịch Việt nam nói riêng. Qua đó bạn đọc có thể có được những thông tin bổ ích, những nhìn nhận khách quan và đúng đắn hơn, để có những hành động tích cực hơn góp phần vào sự bền vững của du lịch Việt Nam trên quan điểm tài nguyên và môi trường.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
TÌM HIỂU ĐỊA LÍ 6
NGUYỄN ĐỨC VŨ. Tìm hiểu địa lí 6/ Nguyễn Đức Vũ(Cb); Trần Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thám.-Hải Dương: GD,2003.-61tr.;24cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00045
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách được chia làm 3 chương:
+ Chương thứ nhất: Trái đất
+ Chương thứ hai: Bản đồ
+ Chương thứ 3: Các thành phần tự nhiên của môi trường
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
TRẮC NGHIỆM ĐỊA LÍ 6
NGUYỄN ĐỨC VŨ. Trắc nghiệm địa lí 6/ Nguyễn ĐỨc Vũ(Cb); Phí Công Việt.- H.:GD,2006.-43tr.;20cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00049
Tóm tắt:
Sau mỗi bài học trên lớp, các em về nhà tự học bài và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong sách này. Mỗi câu hỏi, hay mỗi ý đều có 4 cách trả lời, tronmg đó chỉ có một cách đúng nhất. Các em hãy đánh dấu X vào ô vuông ở đầu cách trả lời đó.
Những câu hỏi * để thử sức các em ở mức độ cao hơn, hoặc hiểu birts thực thế tộng hơn
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
TƯ LIỆU DẠY – HỌC ĐỊ LÍ 6
PHẠM THỊ SEN. Tư liệu dạy – học địa lí 6/ Phạm Thị Sen, Nguyễn Đình Tám, Lê Trọng Túc.-H.:GD,2003.-103tr.;24cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00036
Tóm tắt:
“Tư liệu dạy – học địa lí 6” là một cuốn tư liệu, được các tác giả biên soạn dựa trên cơ sở tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu đã được xuất bản troing nhiều năm qua và nhằm phục vụ cho việc dạy học từng bài cụ thể trong SGK.
Nội dung sách gồm 2 phần:
+ Phần thứ nhất: Trái đất.
+ Phần thứ hai: Các thành phần tự nhiên của trái đất.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
CÂU HỎI TỰ LUẬN VÀ TRẮC NGHIỆM ĐỊA LÍ 7
TRẦN TRỌNG XUÂN. Câu hỏi tự luận và trắc nghiệm địa lí 7/ Trần Trọng Xuân.- Tp. Hồ Chí Minh:GD, 2005.-139tr.; 24cm .
Số chỉ dẫn: STKD/00042
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm 2 phần:
+ Phần 1: Câu hỏi tự luận: Trình bày dưới dạng hỏi và đáp – Có trả lời ngay sau câu hỏi.
+ Phần 2: Câu hỏi trắc nghiệm: Dưới dạng câu hỏi và kèm theo các phương án trả lời. Học sinh chon và đánh dấu vào phương án trả lời đúng nhất. Cuối phần câu hỏi trắc nghiệm có đáp án để học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
TƯ LIỆU DẠY – HỌC ĐỊA LÍ 8
NGUYỄN ĐÌNH GIANG. Tư liệu dạy – học địa lí 8/ Nguyễn Đình Giang.- Quân đội: GD,2005.-111tr.;24cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00040
Tóm tắt:
Cuốn “ Tư liệu dạy – địa lí 8” được biên soạn nhằm cung cấp những tư liệu thiết thực, bổ ích, theo sát nội dung từng bài, từng chương trong SGK địa lí 8.
Là một cuốn sách cung cấp tư liệu, nên ngoài kiến thức tác giả cũng đưa thêm vào những câu chuyện địa lí nhằm giúp cho việc giảng dạy và học tập thêm phần hứng thú.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ĐỊA LÍ 8
TRẦN TRỌNG HÀ. Câu hỏi và bài tập địa lí 8/ Trần Trọng Hà, Trần Ngọc Dũng, Phạm Khắc Lợi, Trần Tuệ Minh.- Quân đội: GD,2005.-95tr.; 24cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00050
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách dược chia làm 2 phần:
+ Phần 1: Thiên nhiên, con người ở các châu lục (tiếp theo).
+ Phần 2: Địa lí Việt Nam.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỊA LÍ 8
PHẠM THỊ XUÂN THỌ. Rèn luyện kĩ năng địa lí 8/ Phạm Thị Xuân Thọ(Cb); Mai Phú Thanh,Lê Quang Minh, Đông Phương.-H.:GD,2006.-152tr.;24cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00060
Tóm tắt:
Rèn luyện kĩ năng địa lí 8 là tài liệu tham khảo thiết thực, đáp ứng các yêu cầu trên. Nội dung sách được biên soạn theo từng bài học của SGK để học sinh tiện sử dụng trong qua strinhg học tập. Theo đó:
* Mỗi bài đều chứa đựng các ý hướng dẫn cách khai thác kiến thức từ kênh hình để rèn luyện các kĩ năng cụ thể.
* Rèn luyện kĩ năng dựa trên cơ sở kênh hình SGK và kênh hình bổ trợ nhằm hướng dẫn học sinh tự khám phá và khắc sâu kiến thức, biết cách phân tích các vấn đề địa lí phức tập thành các ý khái quát, đơn giản, dễ hiểu.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
TRỌNG TÂM KIẾN THỨC VÀ BÀI TẬP ĐỊA LÍ 9
LÊ THÌ. Trọng tâm kiến thức và bài tập địa lí 9/ Lê Thì.- Huế:GD,2009.-132tr.;24cm.
Số chỉ dẫn: STKD/00020
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm 3 phần:
+ Phần thứ nhất: Địa lí dân cư
+ Phần thứ 2: Địa lí kinh tế.
+ Phần thứ 3: Sự phân hóa lãnh thổ.
|
GIỚI THIỆU NGẮN NỘI DUNG SÁCH
|
THỰC HÀNH ĐỊA LÍ 9
MAI PHÚ THANH. Thực hành địa lí 9/ Mai Phú Thanh, Lê Quang Minh, Đông phương.-Tp. Hồ Chí Minh:GD,2005.-148tr.;24cm.
Tóm tắt:
Nội dung thực hành nhằm dẫn dắt HS đạt đến những điều cơ bản sau đây:
+ Biết cách sử dụng các bảng số liệu, lược đồ, bản đồ.
+ Biết cách vẽ và sử dụng các loại biểu đồ, đồ thị khác nhau.
+ Biết cách phân tích, tổng hợp các nguồn lực kinh tế - xã hội.
+ Biết cách vận dụng để xác định câu trắc nghiệm.
+ Hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức tổng hợp vào bài học và thực tiễn.
|
MỤC LỤC
TT
|
TÊN ẤN PHẨM
|
SỐ ĐKCB
|
SỐ TRANG
|
1
|
LỜI GIỚI THIỆU
|
|
1
|
2
|
Việt Nam hình ảnh và ấn tượng: VietNam – Sights and Sounds
|
STKD/00002
|
2
|
3
|
Địa lí các tỉnh và thành phố Việt Nam: Phần 1
|
STKD/00001
|
2
|
4
|
Tài nguyên và môi trường du lịch Việt Nam
|
STKD/00030
|
3
|
5
|
Tìm hiểu địa lí 6
|
STKD/00045
|
3
|
6
|
Trắc nghiệm địa lí 6
|
STKD/00049
|
4
|
7
|
Tư liệu dạy – học địa lí 6
|
STKD/00036
|
4
|
8
|
Câu hỏi tự luận và trắc nghiệm địa lí 7
|
STKD/00042
|
5
|
9
|
Tư liệu dạy – học địa lí 8
|
STKD/00040
|
5
|
10
|
Câu hỏi và bài tập địa lí 8
|
STKD/00050
|
6
|
11
|
Rèn luyện kĩ năng địa lí 8
|
STKD/00065
|
6
|
12
|
Trọng tâm kiến thức và bài tập địa lí 9
|
STKD/00020
|
7
|
13
|
Thực hành địa lí 9
|
STKD/00082
|
7
|
TỔ TRƯỞNG NGƯỜI LẬP
Nguyễn Thị Phương